New Document









"การรุกกลับขั้นแตกหัก" ของเผด็จการอำมาตยาธิปไตย

"การรุกกลับขั้นแตกหัก" ของเผด็จการอำมาตยาธิปไตย

โพสต์โดย cyber_rain » 30 พ.ย. 2008, 21:57

ชัยชนะของพรรคพลังประชาชน ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 และการจัดตั้งรัฐบาล ที่มีพรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำ ได้สร้างความผิดหวังอย่างรุนแรง แก่กลุ่มพลังอำมาตยาธิปไตย

ในอดีต ระบอบรัฐธรรมนูญที่เกิดขึ้นหลังรัฐประหารทุกครั้ง ก็เป็นเพียงการต่อเนื่องของอำนาจรัฐจารีตนิยมในรูปแบบแฝงเร้น ที่สวมเสื้อคลุมเป็นระบอบเลือกตั้ง มีรัฐสภา แต่มีรัฐบาลพลเรือนที่อ่อนแอ และเป็นรัฐบาลหุ่นเชิดที่ว่านอนสอนง่ายของพวกอำมาตยาธิปไตย

แต่การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 กลับเป็นครั้งแรก ที่เป็นการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับอำนาจนิยมที่ร่างโดยคณะรัฐประหาร ที่นำมาซึ่งรัฐบาลที่มีพรรคแกนนำและมวลชนสนับสนุน ที่เป็นพลังต้านรัฐประหารโดยตรง นี่จึงเป็น "ความพ่ายแพ้ทางยุทธศาสตร์" ที่สำคัญของอำมาตยาธิปไตย สะท้อนอย่างชัดเจนว่า นับแต่รัฐประหาร 19 กันยายน จนถึงวันเลือกตั้ง พวกเขาประสบความล้มเหลว โดยพื้นฐานในการทำลายล้างพลังการเมืองประชาธิปไตย ของกลุ่มทุนใหม่และขบวนมหาประชาชน

ฝ่ายเผด็จการอำมาตยาธิปไตยได้เรียนรู้จากความล้มเหลว ของรัฐประหาร 19 กันยายน ว่า พวกตนประเมินอิทธิพล ของอดีตผู้นำพรรคไทยรักไทยในหมู่มวลชนต่ำเกินไป ไม่เข้าใจว่า พลังความนิยมของอดีตผู้นำไทยรักไทยนั้นแผ่กว้าง และหยั่งรากลึกในหมู่มวลชน ยิ่งกว่านั้น พวกเขารู้ตัวแล้วว่า รัฐประหาร 19 กันยายนที่โค่นล้มรัฐบาลไทยรักไทยที่มาจากการเลือกตั้ง กลับกลายเป็นพลังกระตุ้นให้มวลชนชนชั้นล่างทั้งในเมืองและชนบท รวมตลอดถึงปัญญาชนและชนชั้นกลางในเมืองที่ก้าวหน้า ได้ตื่นตัวทางการเมืองประชาธิปไตยอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

รวมตัวจัดตั้ง กลายเป็นกองทัพหลวงอันเหนียวแน่นของประชาธิปไตย ประกอบด้วยกลุ่มองค์กรมหาประชาชนหลากหลายทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัด พร้อมกับสื่อสารมวลชนทางเลือกออนไลน์ในมือ ที่ทรงพลัง ขับเคลื่อนโดยนักรบไซเบอร์ที่ชาญฉลาด กล้าหาญ เด็ดเดี่ยว ประกอบกันขึ้นแนวร่วมมหาประชาชนประชาธิปไตยที่ทรงพลัง

แทนที่ค่ายเผด็จการอำมาตยาธิปไตยจะยอมรับความจริงว่า ประชาชนได้ตื่นขึ้นแล้ว ยุคสมัยได้เปลี่ยนไปแล้ว บัดนี้ ประชาชนไม่ยินยอมให้ถูกปฏิบัติเยี่ยงไพร่ทาสธุลีได้อีกต่อไป และสรุปบทเรียนว่า สมควรถึงเวลาคืนอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง ให้แก่ปวงชนชาวไทยแล้ว เพื่อที่พวกเขาจะยังสามารถรักษา "สวรรค์น้อยๆ" ของพวกเขาไว้ได้ภายใต้กฎกติกาประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

แต่เผด็จการอำมาตยาธิปไตยกลับสรุปบทเรียนว่า จะต้องดำเนินตีโต้กลับในขั้นแตกหัก เป้าหมายทางยุทธศาสตร์ ของพวกเขาในขณะนี้คือ การโค่นล้มรัฐบาลพรรคพลังประชาชนโดยเร็ว เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายสองประการคือ

หนึ่ง ถอนรากถอนโคนกลุ่มการเมืองของอดีตผู้นำไทยรักไทยให้หมดสิ้น และสอง ทำลายล้างพลังมวลมหาประชาชนอย่างถอนรากถอนโคน ให้ประชาชนสูญเสียจิตวิญญาณ หมดสิ้นซึ่งขวัญกำลังใจ ที่จะดิ้นรนต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ยอมศิโรราบภายใต้อำนาจปกครอง ของอำมาตยาธิปไตยต่อไป

รัฐบาลพรรคพลังประชาชนในปัจจุบันกำลังตกอยู่ในวงล้อม ที่ถูกรุมกระหน่ำตีอย่างหนักทั้งจากในสภาคือ

พรรคการเมืองสมุนเผด็จการและสมาชิกวุฒิสภาแต่งตั้ง ประสานกับองค์กรรัฐธรรมนูญ ประกอบกับการล้อมตีนอกสภา จากแนวร่วมรับใช้เผด็จการที่ประกอบด้วยสื่อสารมวลชนขวาจัด ปัญญาชนนักวิชาการและราษฎรอาวุโสสามาณย์ ร่วมกับการเคลื่อนไหว ยั่วยุสร้างความรุนแรงบนท้องถนนของกลุ่มอันธพาลการเมืองรับจ้าง รวมตลอดถึงการรวมตัวของกลุ่มทหารฟัสซิสต์ที่สำแดงกำลัง กระด้างกระเดื่องข่มขู่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอยู่

ค่ายอำมาตยาธิปไตยได้หันมาใช้สูตรสำเร็จรูปของพวกตน ที่กระทำสำเร็จมาทุกครั้งในหลายสิบปีมานี้ ซึ่งก็คือ ยุทธการพิฆาตไพรีเรื่อง "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" และ "โค่นล้มสถาบันพระมหากษัตริย์"

อันเป็นสัญญาณที่แจ้งชัดว่า บัดนี้ ฝ่ายอำมาตยาธิปไตย มิได้มุ่งกำจัดรัฐบาลพรรคพลังประชาชนด้วยวิธีภายในกรอบของ ระบอบรัฐธรรมนูญ 2550 อีกต่อไป ดังจะเห็นได้จากบทเรียนในประวัติศาสตร์ ดังนี้

นายปรีดี พนมยงค์ และ รัฐบาลธำรง นาวาสวัสดิ์ ถูกกล่าวหาทั้งในและนอกสภาว่า ปกปิดข้อเท็จจริงและมีส่วนในการ ลอบปลงพระชนม์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล นำไปสู่รัฐประหาร 8 พฤศจิกายน 2490 ฉีกรัฐธรรมนูญ 2489 และกวาดล้างคณะราษฎรปีกนายปรีดีจนหมดสิ้น

รัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ถูกกล่าวหาว่า หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ในหลายกรณี รวมทั้งในกรณีการเฉลิมฉลอง 25 พุทธศตวรรษ นำไปสู่รัฐประหาร 16 กันยายน 2500 ทำลายกลุ่มนายทหารของ คณะราษฎรอย่างถอนราก ตามมาด้วยรัฐประหาร 20 ตุลาคม 2501 ฉีกรัฐธรรมนูญ 2475 อันเป็นร่องรอยทางการเมืองชิ้นสุดท้าย ของการปฏิวัติ 2475

ขบวนการนิสิตนักศึกษาและประชาชน ถูกกล่าวหาว่า เป็นภัยต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และแสดงละครแขวนคอ "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" นำไปสู่การสังหารหมู่ที่นองเลือดที่สุด และรัฐประหาร 6 ตุลาคม 2519 ฉีกรัฐธรรมนูญ 2518

รัฐบาลพล อ.ชาติชาย ชุณหวัน แม้จะถูกประณามเรื่อง ทุจริตคอรัปชั่นมาก่อนเป็นเวลานาน แต่ท้ายสุด ในการแต่งตั้ง มนูญ รูปขจร กลับเข้าสู่ตำแหน่งทางราชการ ก็ถูกกล่าวหาว่า "ปกป้องบุคคลที่พัวพันกับคดีลอบสังหารบุคคลสำคัญ" นำไปสู่รัฐประหาร 23 กุมภาพันธ์ 2534 ฉีกรัฐธรรมนูญ 2521

รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ถูกกล่าวหาเรื่องทุจริตคอรัปชั่นหลายเรื่อง แต่ท้ายสุดคือข้อกล่าวหา "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" หลายกรณี ที่นำไปสู่รัฐประหาร 19 กันยายน 2549

ยุทธการในครั้งนี้จึงยังคงเรียบง่าย สกปรก หยาบช้า และเป็นเท็จ เหมือนเดิม โดยมีข้อกล่าวหา "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" "เป็นขบวนการสาธารณรัฐ" เริ่มต้นด้วยการจับ จักรภพ เพ็ญแข ขึ้นแสดงละครแขวนคอ โดยมีแนวร่วมสื่อมวลชนขวาจัด หลายค่ายรวมตัวกันเป็น "ดาวสยาม 2551" ช่วยกันกระพือข้อกล่าวหาป้ายสี กระตุ้นความโกรธเกลียด เพื่อมุ่งไปสู่ความรุนแรงอย่างเปิดเผยอีกครั้ง

เงื่อนไขสำคัญของการรุกกลับคือ โค่นล้มรัฐบาลพรรคพลังประชาชน ให้เร็วที่สุด โดยไม่ทิ้งเงื่อนเวลาให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้ทันท่วงที ประกอบด้วยยุทธการสามแนวรบ คือ ความวุ่นวายจลาจลบนท้องถนน "ตุลาการรัฐประหาร" และรัฐประหารโดยกำลังอาวุธ

ยุทธการ "จลาจลบนท้องถนน" ก็เช่นเดียวกับก่อนรัฐประหาร 19 กันยายนคือ ให้ท้ายสนับสนุน ให้กลุ่มอันธพาลการเมืองเป็น "กองหน้า" ออกมาชุมนุม เคลื่อนไหว ประท้วง ก่อให้เกิดสถานการณ์ไร้เสถียรภาพที่รัฐบาลควบคุมไม่ได้ และตกเป็นฝ่ายรับทางการเมือง สับสน ห่วงหน้าพะวงหลัง กระทั่งก่อความรุนแรงบนถนนเพื่อเป็นทำลายความชอบธรรมของรัฐบาล

ยุทธการ "ตุลาการรัฐประหาร" สร้างวิกฤตการเมือง ผลักดันให้ระบอบเลือกตั้งเข้าสู่จุดอับที่ไม่มีทางออก ประกอบด้วยการดำเนินคดีการเมืองสำคัญอย่างรวดเร็ว บีบให้นายกรัฐมนตรีต้องยุบสภาเพื่อแก้วิกฤต จากนั้น ใช้กลไก องค์กรรัฐธรรมนูญ ขัดขวางมิให้เกิดกระบวนการเลือกตั้งครั้งใหม่ อันจะนำระบอบเลือกตั้งกลับไปสู่สถานการณ์คับขันก่อน รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 อีกครั้ง

ในสถานการณ์ดังกล่าว หากพรรคการเมืองที่เป็นสมุนรับใช้เผด็จการ ยังคงไร้สมรรถภาพและมิสามารถจัดตั้งรัฐบาลขึ้นตาม ระบอบรัฐธรรมนูญ 2550 ได้อยู่ดี ยุทธการ "รัฐประหารด้วยกำลังอาวุธ" จึงเป็นคำตอบสุดท้าย

ขบวนการประชาธิปไตยจักต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการรุกกลับ ขั้นแตกหักของเผด็จการอำมาตยาธิปไตยด้วยความเชื่อมั่น กล้าหาญ และชาญฉลาด บัดนี้ รัฐบาลพรรคพลังประชาชนคือ กองบัญชาการหลักที่จะต้องยืนให้มั่น กุมสภาพกองทัพให้ชัดเจน เตรียมกำลังให้พร้อมสรรพ เพื่อตีโต้การรุกของฝ่ายอำมาตยาธิปไตย ได้ทันท่วงที บีบให้ฝ่ายอำมาตยาธิปไตยที่มีกลุ่มอันธพาลการเมือง เป็นกองหน้า เป็นฝ่ายก่อความรุนแรงบนท้องถนนและใช้กำลังอาวุธ อย่างเปิดเผยโดยที่สถานการณ์ยังไม่สุกงอมและไม่เอื้ออำนวย ให้พวกเขากระทำผิดพลาดทางการเมืองอย่างร้ายแรง ประสบความล้มเหลวในการโค่นล้มรัฐบาลพรรคพลังประชาชน หรือหากแม้นจะโค่นล้มรัฐบาลลงได้ ก็ไม่มีความชอบธรรมใด ๆ ในการปกครองในระยะต่อไป

สำหรับฝ่ายมวลชนพลังมหาประชาชน จะต้องกุมสภาพให้ชัดเจน หลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวที่สุ่มเสี่ยง แสดงบทบาทเป็นกองหนุนรัฐบาล พรรคพลังประชาชนอย่างเหนียวแน่น เตรียมรับภัยคุกคามจาก อำมาตยาธิปไตยอย่างเต็มที่ ให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด เพื่อรักษาและเตรียมกำลังตีโต้กลับ มุ่งสู่ชัยชนะในขั้นสุดท้าย ของประชาชน

http://www.thaingo.org/writer/view.php?id=799
cyber_rain
 
โพสต์: 11
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ย. 2008, 23:20







Re: "การรุกกลับขั้นแตกหัก" ของเผด็จการอำมาตยาธิปไตย

โพสต์โดย API » 30 พ.ย. 2008, 22:38

ผมไม่ทราบว่าคุณ cyber_rain ได้ฟังสิ่งที่ จักรภพ เพ็ญแข ได้พูดที่สมาคมนักข่าวประเทศหรือไม่
ผมไม่ทราบว่าคุณ cyber_rain ได้ฟัง ดา ตอปิโด พูดบนเวทีที่สนามหลวงหรือไม่
ผมไม่ทราบว่าคุณ cyber_rain รับรู้หรือไม่ว่ามีเว็บที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างเปิดเผยในช่วงหนึ่ง
และอีกหลายๆกรณีที่เฉี่ยวไปเฉี่ยวมา....

และผมก็ไม่ทราบอีกว่าตัวคุณ cyber_rain ในใจมีความคิดเกี่ยวกับสถาบันนี้อย่างไร

แต่ทั้งหมด....ผมคิดว่า คุณ cyber_rain ก็คงคิดว่าเค้าเหล่านั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ คุณทักษิณ แต่ประการใด

ความเชื่อ และความคิดย่อมเป็นของแต่ละบุคคลที่เลือกที่จะเชื่อและคิดได้....ไม่ได้ว่าใครถูกหรือผิด เพราะมันเป็นสิ่งที่เราเลือกที่จะเชื่อและมีความศรัทธาต่อสิ่งนั้น....
ภาพประจำตัวสมาชิก
API
 
โพสต์: 371
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ธ.ค. 2006, 21:02
ที่อยู่: สวรรค์

Re: "การรุกกลับขั้นแตกหัก" ของเผด็จการอำมาตยาธิปไตย

โพสต์โดย DrugCenter » 30 พ.ย. 2008, 23:03

คุ้นๆ มั๊ยครับ

"...ผมไม่ต้องการอะไรจากประเทศไทยอีกเเล้ว...ผมพอเเล้ว..." ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่พอกับโฟนอินทำลายชาติ

"คนรวย ไม่โกง" "รวยแล้วไม่โกง" หลักฐานคดีอยู่ที่ศาลทนโท่

ด่านักวิชาการที่ให้คำแนะนำรัฐบาล "พวกขาประจำ" แต่ชอบพวกเชลียร์และให้ความสำคัญกับไอ้ลิงสภาโจ๊กและคนต้องคดีหมิ่นอย่างวีระในการเป่าหูมวลชนแบบไร้ความคิด

ด่าวิชาชีพทนาย แต่ตอนนี้ต้องการทนายช่วยคลี่คลายคดีมากที่สุด

ด่า UNSCR กลางที่ประชุมสหประชาชาติ (ห้ามยุ่งกับปัญหาภาคใต้ไทย)

?UN ไม่ใช่พ่อ?

?พวกนี้มันโจรกระจอก? "ผมรู้แล้วครับ" "รู้ตัวหมดแล้ว" "ตอนนี้กำลังติดตามอย่างใกล้ชิด" "ผมจัดการได้" "ไม่นานๆ รอหน่อย" "ไม่เกิน 3 เดือน" "ตอนนี้กำลังปรับแผน"

?เป็นทหารปล่อยให้เขาปล้นปืนได้ ก็สมควรตายแล้ว? (กรณีปล้นปืนทหาร 4 ม.ค. 47)

"ทุกคนทำตามหน้าที่ไปเลย ผมรับผิดชอบเอง อันนี้ไม่ต้องห่วง ผมขอรับผิดชอบเอง" นักข่าวถามต่อ รับผิดชอบอย่างไรค่ะท่าน "เออ รับผิดชอบโดยการที่ประชาชนไม่ต้องเลือกผม ถ้าผมทำไม่ดีคราวหน้าประชาชนก็ไม่ต้องเลือกผม"

?ไม่ต้องตกใจ มันแค่โรคอหิวาระบาด? (ปัญหาไข้หวัดนก)

?เป็นพระอยู่ส่วนพระ ไม่สมควรพูดเรื่องการเมือง ถ้าพูดก็ไม่สมควรเรียกว่าพระ?

?แม'ง...ไอ้พวกนักวิชาการก็เอาแต่ติ?

?พูดเรื่องพระราชอำนาจ ระวังเหาจะกินหัว?

?อุ๊ย อันนี้ท่านเมตตาผมมาก่อนเยอะเลย เพราะฉะนั้นผมก็ต้องเมตตาท่าน เป็นธรรมดา?

?ถ้ารู้สำนึกผิดเมื่อไหร่ให้มาบอก จะให้อภัย? (กรณีฟ้องสนธิ)

?จังหวัดไหนมอบความไว้วางใจให้เราต้องดูแลเป็นพิเศษ ต้องเอาเวลาไปจังหวัดที่เราได้รับความไว้วางใจมากเป็นพิเศษ จังหวัดที่ไว้วางใจเราน้อยต้องเอาไว้ทีหลัง? (กรณีแพ้เลือกตั้งซ่อม สส. ที่ จ.พิจิตร และ จ.อุทัยธานี 30 ตค. 48) (ประเทศไทย และภาษีประชาชนเป็นของนายกแล้วหรือ?)

?ประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมและไปร้องเรียนกับตำรวจ แต่ตำรวจไม่รับแจ้งความ ตอนนี้หากไปบอกว่าเป็นสมาชิก
พรรค ทรท.ตำรวจรีบรับแจ้งความเลย?

"พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก ดาวพุธโคจรถอยหลัง"

"เอะอะก็หาว่าผมไม่จงรักภักดี ปัดโธ่ ถ้านายกฯไม่จงรักภักดี แล้วผีที่ไหนจะจงรักภักดี"

นักข่าวถาม : ท่านขายหุ้นได้เงินมามาก แต่ไม่เสียภาษีเลย ทักษิณตอบ : "อิจฉา อะดิ" (หน้าด้านชมัด ขอให้ศาลตัดสินริบทรัพย์เป็นของแผ่นดินเร็วๆ มันจะได้กระอักออกมาเป็นเลือดแล้วเส้นเลือดในสมองแตกเป็นอัพาต ทรมานตายอย่างช้าๆ)

"ยกเว้นพระเจ้าอยู่หัว กระซิบข้างหูว่าทักษิณลาออกเถอะเท่านั้นจะกราบพระบาทลาออกแน่นอน"

"ผมเป็นนายกฯ พระราชทานอยู่แล้ว ถ้าผมได้รับเลือกตั้ง พระเจ้าอยู่หัวก็ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ผมเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว"

"โผทหารที่นายกฯ เซ็นแล้ว ใครจะกล้าเปลี่ยน"
ภาพประจำตัวสมาชิก
DrugCenter
 
โพสต์: 2502
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2005, 07:45
ที่อยู่: Drug Center ขอนแก่น

Re: "การรุกกลับขั้นแตกหัก" ของเผด็จการอำมาตยาธิปไตย

โพสต์โดย manitee » 01 ธ.ค. 2008, 08:14

อมาตยาธิปไตย ที่มีในหลวง ดีกว่า เผด็จการทุนนิยมที่มีได้หน้าเหลี่ยม เป็นแกนนำ
manitee
 
โพสต์: 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ส.ค. 2007, 23:40

Re: "การรุกกลับขั้นแตกหัก" ของเผด็จการอำมาตยาธิปไตย

โพสต์โดย apotheker » 01 ธ.ค. 2008, 08:58

ค่ายอำมาตยาธิปไตยได้หันมาใช้สูตรสำเร็จรูปของพวกตน ที่กระทำสำเร็จมาทุกครั้งในหลายสิบปีมานี้ ซึ่งก็คือ ยุทธการพิฆาตไพรีเรื่อง "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" และ "โค่นล้มสถาบันพระมหากษัตริย์

เมื่อก่อนเชื่อแบบนี้เหมือนกันครับ เลยพยายามวางตัวเป็นกลาง แต่ เมื่อไม่กี่วันนี่เอง ได้ยินกับหู ได้เห็นกับตา ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าในกลุ่มเสื้อแดงมันมีคนที่คิดแบบนี้อยู่จริงๆ ถามคุณจขกท.หน่อยเถอะว่า
1 คุณไม่ทราบจริงๆว่ามี
2 รู้ว่ามี แต่แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง
3 คุณเองก็มีความคิดในแนวนี้อยู่เหมือนกัน

ผมว่าคิดอย่างไรก็ไม่ผิดหรอกครับ ในยุคนี้สมัยนี้ แต่คิดอย่างนึงแต่แสดงออกอีกอย่างหนึ่ง ไม่ยอมเปิดเผยความคิดจริงๆของตัวเอง นี่ใจตุ๊ด :twisted:
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
apotheker
Global Moderator
 
โพสต์: 2435
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2004, 11:48
ที่อยู่: simcity


ย้อนกลับไปยัง เหตุบ้าน การณ์เมือง

ผู้ใช้งานขณะนี้

cron
New Document