New Document









ไปดูกันว่าห้างค้าปลีกเตรียมไปเปิดที่จังหวัดไหนบ้าง

Sport / Technology / Entertainment / Miscellaneous

ไปดูกันว่าห้างค้าปลีกเตรียมไปเปิดที่จังหวัดไหนบ้าง

โพสต์โดย apotheker » 05 พ.ค. 2011, 16:49

ครือข่ายค้าปลีกขนาดใหญ่ โดยเฉพาะ Tesco Lotus(ด้วยความร่วมมือระหว่าซีพีกับ Tesco แห่งสหราชอาณาจักร) และ 11-Eleven( ภายใต้เครือค้าปลีกของเครือซีพีที่ต้องจ่ายส่วนแบ่งให้กับSouthland corp.แห่งญี่ปุ่นในสิ่งที่เรียกว่า ?ซื้อสิทธิประกอบกิจการค้าปลีก หรือ License ภายใต้ชื่อ 7-Eleven ?) แผ่ขยายครอบคลุมพื้นที่ระดับ อำเภอและตำบลไปเรียบร้อยแล้ว เครือข่ายเหล่านี้จำหน่ายสินค้าพื้นฐาน แม้ว่าจะมีสินค้าเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์มากขึ้น แต่สังคมธุรกิจไทยถือเป็นค้าปลีกแบบใหม่ที่พอรับได้ ที่สำคัญถือเป็นการเผชิญหน้าและคุกคามต่อเครือข่ายโชว์ห่วยดั้งเดิมของไทย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายย่อยที่กระจัดกระจายและไม่อำนาจต่อรอง การเข้าสู่ตลาดนี้ในภูธรจึงเป็นไปไม่ยาก เช่นเดียวกับBigC ในเครือเซ็นทรัลกำลังเดินแผนขยายสาขาย่อยทั่วประเทศหลังจากผนึกกำลังด้วยการซื้อเครือข่าย Carrefour



ขณะที่ห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้า เป็นเรื่องที่แตกต่างออกไป แม้ว่าความพยายามตัวสู่หัวเมืองมานาน แต่แผนดำเนินไปอย่างช้าๆในช่วง2-3ทศวรรษมานี้ เนื่องจากเผชิญแรงต้านพอสมควร แรงต้านมาจากเครือข่ายห้างสรรพสินค้าขนาดกลางในหัวเมือง ซึงเป้นของนักธุรกิจขนาดกลางและใหญ่ในท้องถิ่น นักธุรกิจภูธรเหล่านี้มีเครือข่ายธุรกิจและพลังพอสมควร ในโมเดลเดิมทางเศรษฐกิจของสังคมไทย ผู้ประกอบการธุรกิจรายใหญ่ในภูธรล้วนเป็นเครือข่ายของธุรกิจในส่วนกลาง หรือเรียกว่า?นายหน้า?หรือ?ผู้แทนการค้า?โดยเฉพาะในธุรกิจนี้ ถือว่าเป็นลูกค้าของเครือข่ายห้างสรรพสินค้าจากกรุงเทพฯ การรุกของห้างสรรพสินค้าสู่หัวเมือง ถือความขัดแย้งทางประโยชน์ และทำลายเครือข่ายหรือความสัมพันธ์เดิม ความพยายามประนีประนอมจึงเกิดขึ้นบางระดับเสมอมา





แต่จากนี้ไป ดูเหมือนจะไม่เป็นเช่นนั้นอีกแล้ว อาจเป็นไปได้ว่ามีสาเหตุสำคัญมาจากทั้งสองด้าน



ด้านห้างสรรพสินค้าค้าภูธร ถือว่าที่ผ่านมาเติบโตอย่างจำกัด ภายใต้เครือข่ายสินค้าที่ต้องพึงพิงจากกรุงเทพฯ ห้างสรรพสินค้าภูธรจึงไม่สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนหัวเมืองและชนบทที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ในพยายามวิ่งตามกระแสแฟชั่น รสนิยมของคนกรุงเทพฯอย่างกระชั้นชิดมากขึ้น ขณะที่ด้านเครือข่ายห้างสรรสินค้าเมืองหลวงไดผ่านการต่อสู้แข่งขันกันอย่างเต็มทีในพื้นที่เขตเมืองหลวงมาแล้ว ภายใต้การดำเนินธุรกิจที่ยากลำบากขึ้น และต้นทุนสูงขึ้น เมื่อมองเห็นโอกาสในหัวเมือง ความต้องการของผู้บริโภคที่มีมากขึ้น จึงถือเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ที่กว้างขวางขึ้นด้วย



ความเคลื่อนไหวของเครือข่ายกลุ่มเซ็นทรัล ด้วยการประกาศแผนการธุรกิจสู่หัวเมืองมากขึ้น พร้อมด้วยมีแผนการอย่างจริงจังและต่อเนือง ถือเป็นสัญลักษณ์และดัชนีของความพยายามสู่ทิศทางใหม่อย่างจำต้องได้



ความพยายามของห้างเซ็นทรัลในการเปิดสาขาในต่างจังหวัด ดำเนินไปด้วยความยากลำบากด้วยแรงต้นของห้างภูธรเมื่อกว่า 2ทศวรรษที่แล้ว เป็นเรื่องที่น่าจดจำ อย่างไรก็ตาม ต่อมาความพยายามนั้นบรรลุครั้งแรกที่เชียงใหม่ ตามแผนการขยายเครือข่ายเซ็นทรัลในหัวเมือง จากเชียงใหม่ หาดใหญ่ และภูเก็ต ทั้งนี้อยู่ภายใต้แนวทางการเติบโตของเมืองท่องเที่ยว ลูกค้ารายหลักของล้วนเป็นนักท่องเที่ยวมาจากเมืองหลวง ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นลูกค้าของเซ็นทรัลอยู่แล้ว



ความพยายามอีกด้านของห้างเซ็นทรัล เกิดขึ้นเมื่อเข้าซื้อกิจห้างโรบินสัน ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าอิสระ มีสาขาอยู่ในจังหวัดใหญ่อยู่บ้างในก่อนราวปี 2522-2538 แผนการรุกต่างจังหวัดครั้งใหญ่มาพร้อมกับการมองโลกในแง่ดี ตามแผนการเชิงรุกของธุรกิจสมัยใหม่ในปี 2538ด้วยการเข้าซื้อหรือร่วมมือกับเครือข่ายห้างภูธร แผนการนั้นดำเนินได้เพียงสั้นๆ ต้องเผชิญปัญหาวิกฤติการณ์ในปี 2540แผนจึงสะดุด และหยุดชะงักอย่างยาวนานทีเดียว



เครือเซ็นทรัลเริ่มแผนการบุกต่างจังหวัดอีกครั้งเมื่อ 2-3 ปีมานี้เอง ที่น่าสนใจมากขึ้น เครือเซ็นทรัลขยายเครือข่ายสู่ต่างจังหวัดขนาดใหญ่ที่มิใช่เมืองท่องเที่ยวตามแนวทางเดิมเท่านั้น และที่สำคัญเป็นการขยายเครือข่ายไม่เพียงเปิดห้างเซ็นทรัลหรือโรบินสันในโมเดลเดิม หากเป็นการยกระดับเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ สร้างผลสะเทือนอย่างกว้างขวางต่อชุมชน ในอีกมิติหนึ่งสร้างสัญลักษณ์อันโดดเด่นในเชิงธุรกิจหรือสร้างกระแสทางการตลาด



นั่นคือที่มาของ Central Festival Central Plaza และ Robinson Lifestyle Center เป็นที่สถานที่เป็น Landmark ของชุมชน ขณะเดียวก็เป็นแบรนด์ชนิดหนึ่งที่ดูเหมือนจะสับสนกับชื่อห้างเดิม แต่สร้างผลสะเทือนเชิงการตลาดมากกว่าห้างเดี่ยวในโมเดลเดิม



Central Festival และ Central Plaza ดำเนินการด้วยบริษัทเซ็นทรัลพัฒนาในฐานะผู้ประกอบการพัฒนาที่ดิน และศูนย์การค้าในเครือเซ็นทรัล เป็นบริษัทในตลาดหุ้น สามารถระดมทุนก้อนใหญ่ได้ Central Festival ศูนย์การค้าในเมืองใหญ่ หรือเมืองท่องเที่ยว โดยมี Central Department Storeเป็นฐานสำคัญ นอกจากนั้นประกอบด้วยร้านค้าแบรนด์ต่างประเทศหรือแบรนด์ดังในตลาดบนของกรุงเทพฯ ได้พาเหรดมาอยู่ในที่เดียวกันกลาย เป็นแม่เหล็กชิ้นใหญ่ Central Plaza ศูนย์การค้าซึ่งมักมี Robinson Department Storeตั้งอยู่ด้วยเน้นในหัวเมืองขนาดกลาง ในระยะสั้นและจากนี้ไป มีแผนการเชิงรุกมากขึ้น ส่วน Robinson Lifestyle Center เป็นห้างสรรพสินค้าของ Robinson Department Store กิจการอีกแห่งของเครือเซ็นทรัล ซึ่งอยู่ในตลสาดหุ้นเช่นเดียวกัน หลังจากพ้นมรสุมเรื่องหนี้สิน ได้สร้างโมเดลศูนย์การค้าขนาดเล็ก โดยมีเป้าหมายตั้งอยู่ในหัวเมืองขนาดเล็ก เริ่มต้นครั้งแรกที่จังหวัดตรัง และจากนี้จะเปิดพื้นที่ระดับรองมากขึ้น



ปรากฏการณ์ข้างเคียงกับความพยายามของกลุ่มเซ็นทรัลในการบุกทะลวงพื้นที่ภูธร คือความพยายามเข้าถึงตลาดภูธรของเจ้าของสินค้าแบรนด์เนมอื่น ในการเข้าถึงตลาดผู้บริโภคโดยตรง จะโดยบังเอิญหรือไม่ก็ตาม ในที่สุดเข้าสู่พื้นทีเดียวกัน นั่นคือเครือข่ายของ Pena House(ในนาม Premium Outlet) และ Fly now( FN Factory Outlet) ทั้งสองเป็นผู้ผลิตสินค้าแฟชั่นที่เคยครอบครองตลาดเมืองหลวง ทั้งในฐานะผู้ผลิตสินค้าไทยแต่มีแบรนด์เนมทำให้คนเข้าใจว่าเป็นของนอก และเป็นผู้ถือสิทธิ์แบรนด์เนมระดับโลกมาผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย แต่เดิมทั้งสองจำหน่ายสินค้าผ่านเครือข่ายห้างสรรพสินค้าใหญ่ในเมืองหลวง บางระดับส่งต่อไปยังห้างสรรพสินค้าระดับกลางในภูธร ต่อมาพัฒนาเป็นร้านขนาดเล็ก ชื่อตามแบรนด์เนมที่ผู้คนรู้จักในศูนย์การค้า รวมทั้งของเครือเซ็นทรัลด้วย



เมื่อภูมิศาสตร์ทางธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร ความพยายามเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรงมีความหมายมากขึ้น ในเชิงภูมิศาสตร์และขยายผู้บริโภคอย่างกว่ามากขึ้น แนวคิดFactory Outletในตะวันตกถูกมาใช้ในฐานะเปิดตลาดใหม่ มีพื้นที่กว้างขวางและไม่เคยมีใครครอบครองมาก่อน ในพื้นที่ที่มีการลงทุนในการก่อสร้างถูกกว่าเมืองหลวง และเข้าถึงพื้นที่ใหม่ของผู้บริโภครุ่นใหม่เติบโตมาพร้อมพัฒนาใหม่ในภูมิภาค



ผมหวังว่านี้คือจุดเริ่มต้นของปรากฏการณ์และกระบวนการแลกเปลี่ยน ระหว่างเมือง หัวเมือง และชุมชนทั้งประเทศ ในบริบทที่มีโอกาสอย่างกว้างขวางทั้งสองด้าน เช่นเดียวกับชุมชนหัวเมืองและชนบท กำลังพัฒนาตนเองเข้าสู่กระบวนการแลกเปลี่ยนที่สมเหตุสมผลขึ้น แม้ว่าตอนนี้ดูเหมือนเมืองกำลังคืบคลาน กลืนบางมิติของชนบทไปมากแล้ว



ที่สำคัญ เป็นภาพสะท้อนการประเมินครั้งใหญ่ครั้งใหม่ของสังคมธุรกิจไทยในความหมายกว้างขึ้น ต่อการเปลี่ยนแปลงของหัวเมืองและชนบทไทยในระดับที่ลึกขึ้นกว่าที่เคยเข้าใจ

ที่มา http://news.voicetv.co.th/business/9469.html
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
apotheker
Global Moderator
 
โพสต์: 2435
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2004, 11:48
ที่อยู่: simcity







Re: ไปดูกันว่าห้างค้าปลีกเตรียมไปเปิดที่จังหวัดไหนบ้าง

โพสต์โดย nukvomika » 05 พ.ค. 2011, 18:30

ถ้าจำไม่ผิดตอนนี้เชียงรายมีเซ็นทรัลแล้วครับ ร้านยาขาใหญ่ในเชียงใหม่ก็กำลังขยายไปเชียงราย :mrgreen: :mrgreen:
nukvomika
 
โพสต์: 87
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 เม.ย. 2010, 17:46

Re: ไปดูกันว่าห้างค้าปลีกเตรียมไปเปิดที่จังหวัดไหนบ้าง

โพสต์โดย apotheker » 05 พ.ค. 2011, 20:55

เดือนตุลานี้ พิษณุโลกก็จะมีเซนทรัลเหมือนกันครับ และจะมีเปิดอีกหลายที่เลย สกลนคร อุบล อุดร สุพรรณบุรี ลองดูในลิงค์ท้ายความเห็นแรกนะครับ มีแผนที่แสดงไว้ชัดเจน
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
apotheker
Global Moderator
 
โพสต์: 2435
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2004, 11:48
ที่อยู่: simcity

Re: ไปดูกันว่าห้างค้าปลีกเตรียมไปเปิดที่จังหวัดไหนบ้าง

โพสต์โดย white-blue » 07 พ.ค. 2011, 01:02

apotheker เขียน:เดือนตุลานี้ พิษณุโลกก็จะมีเซนทรัลเหมือนกันครับ และจะมีเปิดอีกหลายที่เลย สกลนคร อุบล อุดร สุพรรณบุรี ลองดูในลิงค์ท้ายความเห็นแรกนะครับ มีแผนที่แสดงไว้ชัดเจน


โอ้ว...พิษโลกจะมีเซนทรัล แถวใหนละเนี่ยต้องอยู่อีก 2 ปี จะได้เดินมั้ยเนี่ย กำลังเบื่อร้านเฮงกะบ๋วยใน top land อยู่พอดีของน้อยจัด ที่ว่าตุลานี้คือเริ่มสร้างหรืออะไรยังไง :razz:
เพราะแสวงหา...มิใช่เพราะรอคอย

เพราะเชี่ยวชาญ...มิใช่เพราะโอกาส

เพราะสามารถ...มิใช่เพราะโชคช่วย

ดังนี้แล้ว "ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"
white-blue
 
โพสต์: 350
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2009, 11:32

Re: ไปดูกันว่าห้างค้าปลีกเตรียมไปเปิดที่จังหวัดไหนบ้าง

โพสต์โดย apotheker » 07 พ.ค. 2011, 08:45

เปิดวันที่20ต.ค.นี้แล้วครับ กำลังเร่งก่อสร้างอยู่เลยแยกบ้านคลองไปครับ
ถ้าเล่นเฟซบุคก็ ติดตามได้ที่ http://www.facebook.com/centralplazaphitsanulokfanpage
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
apotheker
Global Moderator
 
โพสต์: 2435
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2004, 11:48
ที่อยู่: simcity

Re: ไปดูกันว่าห้างค้าปลีกเตรียมไปเปิดที่จังหวัดไหนบ้าง

โพสต์โดย Mr. Sexman » 09 พ.ค. 2011, 20:27

เข้าไปเจอ the mall หาดใหญ่ กำลังก่อสร้าง ???
Mr. Sexman
 
โพสต์: 185
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2010, 13:54

Re: ไปดูกันว่าห้างค้าปลีกเตรียมไปเปิดที่จังหวัดไหนบ้าง

โพสต์โดย ohayo » 12 พ.ค. 2011, 16:40

เดอะมอลล์ หรือโลตัสใหม่คะพี่ (โลตัสใหม่ใหญ่กว่าเดิม)
ohayo
 
โพสต์: 219
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2009, 14:41

Re: ไปดูกันว่าห้างค้าปลีกเตรียมไปเปิดที่จังหวัดไหนบ้าง

โพสต์โดย nonnoi » 13 พ.ค. 2011, 16:32

the mall ที่หาดใหญ่สร้างที่ไหนค่ะ
nonnoi
 
โพสต์: 308
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ค. 2007, 11:25

Re: ไปดูกันว่าห้างค้าปลีกเตรียมไปเปิดที่จังหวัดไหนบ้าง

โพสต์โดย fulbright » 10 มิ.ย. 2011, 06:56

ไม่เคยคิดกลัวห้างเล็กห้างใหญ่อะไรที่ไหนเลย รับมือได้
fulbright
 
โพสต์: 78
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 มิ.ย. 2011, 06:27


ย้อนกลับไปยัง ไอริชคอฟฟี่

ผู้ใช้งานขณะนี้

cron
New Document