หน้า 1 จากทั้งหมด 1
ร้านขายยา
โพสต์แล้ว:
17 ก.ย. 2010, 09:53
โดย blueworkthailand
เอกสารสำหรับให้ลูกค้ากรอกข้อมูล การสมัครสมาชิก ครับ
ดาวน์โหลดตามไฟล์แนบครับ
ขอบคุณครับ
การจัดสรรพื้นที่ในร้านขายยา
โพสต์แล้ว:
20 ก.ย. 2010, 08:35
โดย blueworkthailand
การจัดสรรพื้นที่ในร้านขายยา
ร้านขายยา เป็นธุรกิจบริการที่มีกฎหมายควบคุม การเปิดให้บริการต้องขอใบอนุญาตขายยา ซึ่งผู้ขอใบอนุญาตจะต้องมีเภสัชกรที่มีใบประกอบโรคศิลป์เป็นผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการ ปัจจุบันมีการกำหนดมาตรฐานร้านยาโดยสภาเภสัชกรรมฯ เป็นผู้กำหนดมาตรฐานต่างๆ ขึ้น มีการประเมินร้านยา และให้การรับรองเมื่อมีคุณสมบัติตามมาตรฐานกำหนด และหนึ่งในข้อกำหนดที่สำคัญคือ การจัดสรรพื้นที่ในร้านยาให้มีส่วนสำคัญสำหรับการให้บริการ
จึงขอยกตัวอย่างเพื่อแนะนำการแบ่งและการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยในร้านขายยา โดยเบื้องต้น ดังนี้
1. พื้นที่ปฏิบัติการของเภสัชกร เป็นพื้นที่สำคัญในการแสดงสินค้าที่เป็นยาต่าง ๆ อันได้แก่
1.1 ยาอันตราย
1.2 ยาควบคุมพิเศษ
1.3 วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท
1.4 ยาเสพติด
พื้นที่นี้จะใช้ประมาณ 10 ตารางเมตร ซึ่งต้องมีเภสัชกรเท่านั้นที่เป็นผู้ให้บริการ
2. พื้นที่สำหรับเภสัชกรให้คำปรึกษา ? แนะนำ และบริการอื่น ๆ
3. พื้นที่สำหรับการให้ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ แก่คนทั่วไป
สำหรับพื้นที่ส่วนที่เหลือจากนี้สามารถที่จะจัดแบ่งให้เกิดประโยชน์เพิ่มเติมกับกิจการได้ดังนี้ คือ
- พื้นที่เพื่อการพัก - รอ
- พื้นที่จัดแสดงสินค้าอื่น ๆ ได้แก่ ยาสามัญประจำบ้าน อาหารเสริม นมผงสำหรับเด็ก อุปกรณ์ผู้ป่วย อุปกรณ์เพื่อการปฐมพยาบาล เครื่องสำอาง อุปกรณ์กีฬา สินค้าอุปโภค ? บริโภค
- พื้นที่เพื่อการส่งเสริมการขายพิเศษ ( Promotion Area )
เฟอร์นิเจอร์ภายในร้านขายยาโดยเบื้องต้น ประกอบด้วย
1. ตู้ติดฝาผนัง เพื่อจัดวางแสดงสินค้า
2. ตู้กระจก เพื่อจัดวางแสดงสินค้า
3. ชั้นวางสินค้า เพื่อจัดวางแสดงสินค้า
4. เก้าอี้ ? โซฟา
อุปกรณ์ภายในร้าน โดยเบื้องต้น ประกอบด้วย
1. ตู้เย็นสำหรับเก็บยาเย็น
2. เครื่องชั่งน้ำหนัก ? วัดส่วนสูง
3. เครื่องวัดความดัน
4. เครื่องตรวจน้ำตาลไขมันในเลือด
5. Computer
6. Printer
7. เครื่องตีราคา
8. ถุง และซองยา ฯลฯ
ขอบคุณครับ
Re: ร้านขายยา
โพสต์แล้ว:
27 ก.ย. 2010, 18:13
โดย blueworkthailand
? การจัดเตรียมอุปกรณ์ในการเปิดร้าน
การเตรียมความพร้อมในการเปิดร้าน ไม่ใช่เตรียมเฉพาะสินค้าเท่านั้น แต่อุปกรณ์ที่จะต้องเตรียมพร้อมเช่นกันก็คือ อุปกรณ์ช่วยเสริมการขาย ซึ่งบางอย่างเป็นอุปกรณ์ที่จะต้องจัดทำขึ้นเฉพาะหรือเป็นเอกลักษณ์ จึงได้จัดหมวดหมู่อุปกรณ์ดังกล่าว ดังต่อไปนี้
?อุปกรณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ และมาตรฐานของร้านขายยา 1.เครื่องแบบพนักงาน ซึ่งออกแบบเป็น ลักษณะเสื้อกาวน์ กำหนดให้พนักงานคนละ 2 ชุด โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพสะอาดเรียบร้อย และจะต้องส่งคืนในกรณีลาออก
2.ถาดนับยาพร้อมที่นับยา ร้านละ 2 ชุด ชุดหนึ่งสำหรับยาทั่วไป อีกชุดหนึ่งสำหรับยาประเภท PENICILLIN เพื่อหลีกเลี่ยงการแพ้ยา
3.ตราประทับการขาย เพื่อประทับบิลที่ชำระเงินแล้ว
4.CATALOG สินค้า อุปกรณ์การแพทย์
5.หนังสือ MIMS
6.หนังสือคู่มือการใช้ยาฉบับสมบูรณ์
7.แบบฟอร์มรายงานต่างๆ
8.อุปกรณ์จัด Display
9.เครื่องยิงราคา
10.เครื่องชั่งน้ำหนัก
11.เครื่องวัดความดัน
12.กระดาษต่อเนื่อง สำหรับใบเสร็จอย่างย่อ
13.กระดาษต่อเนื่อง ขนาด A 4 สำหรับออกรายงาน
14.ถุงยา และซองยา
?อุปกรณ์ที่ร้านขายยาต้องจัดเตรียม- อุปกรณ์สำนักงาน
1.ชุด COMPUTER สำหรับใช้กับโปรแกรมร้านยา
2.เครื่องเก็บเงิน หรือ ตู้เซฟ
3.โทรศัพท์ และเครื่องแฟกซ์
4.เครื่องเสียง และลำโพง ภายใน และภายนอกร้าน
- เอกสาร และวัสดุสำนักงาน
1.ใบเสร็จรับเงิน/ ใบกำกับภาษีอย่างย่อ และเต็มรูปแบบ ซึ่งต้องสั่งพิมพ์ ในนามนิติบุคคลที่จดทะเบียน
2.สมุดจดบันทึกงานต่างๆ
3.แฟ้มใส่เอกสาร
4.อุปกรณ์เครื่องเขียน และวัสดุสำนักงานที่จำเป็น
?อุปกรณ์ทำความสะอาดร้าน ซึ่งแยกออกได้เป็น
1.อุปกรณ์ทำความสะอาดที่ต้องการอนามัย โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับยา
2.อุปกรณ์ทำความสะอาดทั่วไป