วันนี้อาจจะนอกเรื่องนิดหน่อยนะคะ ขออนุญาต
อ่านเจอเรื่องนี้แล้ว อยากส่งต่อน่ะค่ะ การเกิดปัญหาหลายๆอย่างมันมีปัจจัยมากมาย รวมถึงความพยามแก้ปัญหาเก่า ที่ทำให้เกิดปัญหาใหม่ด้วย
อ่านดูนะคะ ดึงมานิดเดียว จาก
http://www.matichon.co.th/matichon/mati ... ionid=0107..........
การศึกษาของบ้านเมืองเรา ดำเนินไปเหมือนเรื่องอื่นๆ กล่าวคือ มักแก้ปัญหาด้วยการสร้างกฎ กติกา ระเบียบต่างๆ มาควบคุม หรือรองรับ คิดอะไรไม่ออก ก็สร้างเกณฑ์เข้ามาจับ ทั้งที่ในทางปฏิบัติ ไม่เป็นจริงอย่างที่คิด ก็หลายเรื่องเรื่องหนึ่งคือ การคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยในปัจจุบัน หรือแอดมิสชั่นส์ ซึ่งกำหนดให้จีพีเอประมาณ 30% เป็นคะแนนส่วนหนึ่ง เพราะหวังว่านักเรียนจะเอาใจใส่การเรียนในชั้นเรียนมากขึ้น เนื่องจากทุกวันนี้ นักเรียนเรียนกวดวิชากันมาก ไม่สนใจการเรียนในชั้นเรียน ประกอบกับเชื่อว่า การให้คะแนนจากเกรด จะทำให้ผู้เรียนลดความเครียดจากการสอบแข่งขันได้ เพราะคะแนนส่วนหนึ่งที่ใช้คัดเลือก แบ่งให้กับการเรียนในชั้นเรียนไปแล้ว
หลังจากนั้น ก็อย่างที่รู้กัน นักเรียนยิ่งกวดวิชามากขึ้น สถาบันกวดวิชาผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด การเรียนแต่ละวิชาเสียค่าใช้จ่ายเป็นหลักพันบาท หลายๆ วิชาเข้า ก็เดือดร้อนผู้ปกครอง ซึ่งเป็นผู้ควักกระเป๋าจ่าย ยิ่งในภาวะเศรษฐกิจที่น้ำมันแพงหูดับตับไหม้อย่างนี้ ที่สำคัญสวนทางกับนโยบายเรียนฟรีตามรัฐธรรมนูญอย่างสิ้นเชิง
ทำไมกวดวิชามากขึ้น เป็นเพราะว่านอกจากจะต้องเรียนในวิชาเดิมที่ใช้สอบเป็นปกติอยู่แล้ว ก็ยังต้องเรียนวิชาในชั้นเรียนเพิ่มเข้าไปอีก ทั้งนี้ เพื่อให้ได้เกรดสูงพอในการแข่งขัน การเรียนกวดวิชาจึงไม่ได้ลดลงอย่างที่คิด ไม่ได้ลดความเครียดด้วย เรียนมากขึ้น ใช้เงินมากขึ้น ความเครียดจะลดได้อย่างไร มีแต่จะลามไปถึงผู้ปกครองที่ต้องจ่ายเงินมากขึ้นเสียด้วยซ้ำ
นอกจากนั้นแล้ว ผลที่ตามมา ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษา (สทศ.) กล่าวว่า "สทศ.ได้นำเกรดเฉลี่ยของโรงเรียนทั่วประเทศย้อนหลัง 3 ปี ตั้งแต่ 2548-2550 มาศึกษา พบว่า มีโรงเรียนถึง 47% ให้เกรดเฉลี่ยสูงขึ้น น่าสงสัยว่าเกิดจากครูมีการจัดการเรียนการสอนดีขึ้น หรือมีการปล่อยเกรดเฟ้อกันแน่"
...............
เข้าไปอ่านเต็มๆได้ตามที่ลิงค์ไว้ มีพูดต่อเรื่องโอเน็ต