Pharma_Name เขียน:1. แพทย์ขึ้นตรวจผู้ป่วยเวลา 10.00 น.
ผล ผู้ป่วยมารพ.ตั้งแต่ตีห้า กว่าจะได้กลับก็ ห้าโมงเย็น เภสัชกร ก็ไมได้พักเที่ยง พยาบาลก็ไม่ได้พักเช่นกัน
ปัญหา มากะ รถญาติ พี่น้อง คนข้างบ้าน คนรู้จัก มาทีมาเต็มหลังรถกะบะ พวกนี้โรคเรื้อรังมาตามนัดหรือนัดๆกันมา
ต่างจังหวัดไม่ได้มีรถเมล์ รถไฟฟ้า การคมนาคมที่ดี
กทม. คนไข้เยอะ มาก่อน เอาคิวก่อนก็ไม่เสมอไปหรอก พวกที่มาแ้ล้วเอาคิวคือไม่ได้นัด
คนจะป่วยมันนัดไม่ได้หรอกครับ อาทิตย์หน้าวันจันทร์ฉันจะป่วย
หมอไปราวด์ก่อน แล้วค่อยออก OPD กว่าจะได้มาตรวจคนไข้ คนไข้ OPD ก็ด่า ไปตรวจ OPD ก่อน คนไข้ IPD ก็ด่า เมื่อไหร่จะมาราวด์ คนป่วยมักคิดว่าตัวเองป่วยอยู่คนเดียวในโลก 555+ และคนไข้มันเยอะครับ ภาระงานมาก
Pharma_Name เขียน:2. พยาบาล ทำบัตรนัดผู้ป่วยผิดวัน
ผล ผู้ป่วยมารพ.ผิดวัน มาไม่ตรงคลินิก
ีuser error แต่ตรงนี้ IT ช่วยได้นิดนึงครับ เรื่องการตรวจเช็ค
แต่คนเรามันก็มีนอกเหนือแผนได้เสมอครับ อย่างวันดีคืนดี ไม่ว่าง ใครนัดประชุมด่วนเรื่องนี้ ก็ต้องไป
ไม่ได้อยู่ในแผน อย่างนี้ก็ต้องเลื่อนไปก็มี อยู่ๆ หมอป่วยซะเอง ออกตรวจไม่ได้ จะให้ทำไง
วันดีคืนดี หมอต้องไปขึ้นศาล ทั้งๆที่นัดคนไข้ไว้แล้วก็มี 555+ (ไปเป็นพยานบ้าง จำเลยบ้าง 555+)
Pharma_Name เขียน:3. เภสัชกรไม่ถามว่า ผู้ป่วยแพ้ยาอะไรบ้าง
ผล ผู้ป่วยเกิดการแพ้ยาซ้ำ
ตามที่ผมบ่นข้างบน...
บางทีคนไข้ถามแพ้ยาอะไรไม๊ ไม่พอใจ นี่ชั้นก็บอกมันมาตั้งแต่เวชระเบียน พยาบาล หมอ เจอห้องยาที่สุดท้าย เอาซะหน่อย
ชั้นบอกไปหมดแล้ว ทำไมไม่รู้จักจด ไม่รู้จักดู มาโรงพยาบาลกี่ทีกี่ทีก็ถามทุกที บ่นๆๆๆ
ทั้งๆที่ความจริงเป็นมาตรฐานการทำงานที่มันต้องถาม แต่คนไข้ไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องถาม
มันมีได้ทั้งไม่แพ้แล้วแพ้ใหม่ตามที่ไม่ได้บันทึก และถามเพื่อป้องกันการ error จากการไม่ถามของคนก่อนหน้านี้
(ประวัติแพ้ยาไม่ได้สักติดหน้าผากนี่ ผมจะได้อ่านจากหนาผากได้ ผมเลยต้องถาม)
Pharma_Name เขียน:4. เภสัชกร แย่งสามี ของแพทย์
ผล แพทย์ตบกับเภสัชกร
เฮ้ย อันนี้พิมพ์ผิดครับ
อันนี้เป็นเรื่องส่วนตัว เอาน่า ดีกว่า เภสัชกรตบกับผู้ป่วยเพราะ แฟนผู้ป่วยมาติดพันเภสัชกร 555+
google health -> ใช้กับประเทศไทยยากครับ นโยบาย กฏหมาย ความลับผู้ป่วย ความรู้เรื่อง IT และ network (Internet ที่ล่มบ้างไม่ล่มบ้าง)
ใครไปลอง google health แล้วคงจะรู้ว่า ขนาดเป็นเภสัชกรเอง ยังกรอกยากน่าดูเลย