New Document









ปาก...จู๋

ข่าวสารสาธารณสุข

ปาก...จู๋

โพสต์โดย DrugCenter » 21 ม.ค. 2009, 23:36

แม่โร่ร้องสื่อลูกชายถูกหมอคลินิกดังผ่าตัดมั่ว

นางรัตนาพร มนัสชื้น อายุ 45 ปี อาชีพแม่บ้าน ได้พานายเศรษฐศิริ คู่โค อายุ 19 ปี และด.ช.ภานุมาศ คู่โค อายุ 12 ปี บุตรชาย เดินทางมาร้องเรียนที่สถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ.91 กรณีที่บุตรชายเดินทางไปรักษาแผลในปากที่คลินิกในสังกัดโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค แต่แพทย์ประจำคลีนิกได้รักษาผิดวัตถุประสงค์ของผู้ป่วย โดยทำการขลิบที่อวัยะเพศแทนการรักษาแผลในปาก

นางรัตนาพร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา ด.ช.ภานุมาศ บุตรชายคนเล็ก เกิดเม็ดแข็งๆคล้ายเม็ดถั่วเขียวที่ริมฝีปากด้านในมุมซ้าย 1 เม็ด จึงพาไปพบแพทย์ที่คลินิกเวชกรรมมหาชน พระประแดง ซึ่งเป็นคลินิกในสังกัดหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคที่มีสิทธิอยู่ ได้พบกับ นพ.ศิริพงศ์ ถมสุวรรณ ซึ่งเป็นทั้งเจ้าของคลินิกและผู้ตรวจวินิจฉัยโรค ซึ่งนัดหมายให้มารับการผ่าตัดในเวลา 22.00 น.วันเดียวกัน เมื่อมาตามเวลานัดหมายได้มีนายแพทย์ 1 คน และพยาบาล 2 คน ให้บุตรชายเข้าไปในห้องผ่าตัดโดยห้ามตนและบุตรชายคนโตเข้าไปด้วย ระหว่างผ่าตัดได้ยินเสียงลูกร้องไห้ บอกว่าเจ็บมาก จึงเดินไปดูเห็นหมอกับพยาบาลกำลังช่วยกันใช้สำลีซับเลือดที่บริเวณอวัยวะเพศของลูก พอให้ลูกคนโตไปดูน้อง พยาบาลรีบเดินมาปิดม่านทันที หลังผ่าตัดเสร็จลูกบอกว่าหมอขลิบอวัยวะเพศ ตนเองนั้นตกใจมาก เมื่อวันที่ 20 มกราคม ได้เข้าแจ้งความกับ ร.ต.ต.สายันต์ ภูพรรนา พนักงานสอบสวน สภ.พระประแดง จากนั้นเดินทางไปพบ นพ.ศิริพงศ์ เพื่อสอบถามถึงความผิดพลาดและความรับผิดชอบ แต่ นพ.ศิริพงศ์ กลับตอบว่าผิดพลาดไปแล้ว แก้ไขอะไรไม่ได้ เมื่อสอบถามถึงชื่อนามสกุลของแพทย์ที่ทำการผ่าตัดกลับได้รับการปฏิเสธ ไม่ยอมเปิดเผย รวมถึงพยาบาลที่เข้าเวรในคืนนั้นด้วย

ด้าน ด.ช.ภานุมาศ กล่าวว่า หมอให้เข้าห้องผ่าตัด บอกให้ขึ้นไปนอนบนเตียงแล้วสั่งให้ถอดกางเกงออก ตอนนั้นทักท้วงหมอว่าเจ็บที่ปาก ไม่ใช่ที่อวัยวะเพศ แต่หมอกับพยาบาลไม่ฟัง ฉีดยาชาที่อวัยวะเพศแล้วผ่าตัดทันที ตนเองตกใจมาก พยายามบอกหมอให้หยุด แต่ไม่ได้ผล

ขณะที่ นายเศรษฐศิริ กล่าวว่า หลังน้องชายออกจากห้องผ่าตัดได้เข้าไปสอบถามหมอว่าทำไมไม่ผ่าตัดที่ปากตามที่วินิจฉัย แต่กลับบ่ายเบี่ยงที่จะผ่าตัดที่ปากให้ จนกระทั่งแม่และตนเองไม่ยอม หมอจึงยอมผ่าตัดเม็ดที่ปากของน้องชายให้ตามวัตถุประสงค์

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะจะเข้าไปรับการผ่าตัด มารดาได้เห็นประวัติคนไข้หรือไม่ นางรัตนาพร กล่าวว่า แพทย์และพยาบาลไม่ได้เรียกชื่อคนไข้ รวมทั้งไม่เห็นแพทย์มีประวัติคนไข้ด้วย เมื่อต้องการขอดูว่าประวัติการรักษา ทางเวชทะเบียนได้รีบซ่อนประวัติคนไข้ทันที จึงรู้สึกเอะใจ แต่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี ตนเองเป็นคนจน ไม่ทราบว่าต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง เพราะไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ แต่อยากให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนทั่วไป

นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา ระบุถึงกรณีนางรัตนาพร มนัสชื้น พาบุตรชายเข้าร้องเรียนกับสื่อมวลชน ว่าแพทย์ประจำคลินิกในสังกัดโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค รักษาผิดวัตถุประสงค์ของผู้ป่วย โดยขลิบที่อวัยะเพศแทนการรัษาแผลในปาก ว่าผู้เสียหายสามารถทำเรื่องยื่นต่อแพทสภา เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวได้ และแพทยสภาก็จะตรวจสอบข้อเท็จจริงกับเรื่องที่เกิดขึ้นว่าเป็นเพราะอะไร เกิดจากความผิดพลาดของแพทย์หรือไม่ อย่างไร ซึ่งต้องตรวจสอบเอกสารที่เป็นใบนัดผ่าตัด หรือเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวกับการรักษา เพราะจู่ๆแพทย์จะไปขลิบอวัยวะเพศของผู้ป่วยไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับความยินยอม หรือมีความผิดปกติบริเวณหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ

นายกแพทยสภา กล่าวด้วยว่า หากผลการตรวจสอบออกมาว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความผิดพลาดของแพทย์ผู้เสียหาย สามารถยื่นฟ้องแพทย์หรือสถานพยาบาลดังกล่าวเพื่อให้ชดใช้ค่าเสียหายได้ แต่คงเรียกร้องค่าเสียหายได้ไม่มากนัก เพราะการขลิบอวัยวะเพศไม่ได้ส่งผลร้ายแรงต่อการดำรงชีวิต หรือต่อสุขภาพ แต่หากเรื่องดังกล่าวส่งผลต่อสภาพจิตใจของผู้ป่วยก็ต้องว่ากันอีกที ซึ่งเรื่องนี้พิสูจน์ได้ไม่ยาก เพียงตั้งคณะกรรมการสอบแพทย์ผู้ให้การรักษา และตรวจสอบเอกสารก็รู้ผลแล้ว ว่าใครเป็นคนผิดพลาด หรือเกิดจากการสื่อสารที่ผิดพลาด

ผู้อำนวยการคลีนิคเวชกรรมมหาชน พระปะแดง จ.สมุทรปราการ เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการผ่าตัดนั้น มีสาเหตุมาจากการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่มีความผิดพลาดกันเอง โดยจะขอรับผิดชอบทุกอย่างในกรณีที่เกิดขึ้นกับผู้เสียหาย อย่างไรก็ตาม หลังเกิดปัญหาขึ้นมา เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปร่วมผ่าตัดได้เกิดอาการเครียดจนถึงขั้นลาหยุดงานไปแล้ว

ทั้งนี้การผ่าตัดดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลา 22.00 น. ของวันที่ 19 มกราคม 2552 ซึ่งในช่วงนั้น คนไข้จะมีจำนวนน้อย ดังนั้น จึงได้ทำการผ่าตัดในช่วงเวลานั้น แต่หากมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขเข้ามาตรวจสอบ ทางคลีนิคก็จะชี้แจงไปตามข้อเท็จจริง ทางคลีนิคยินดีที่จะชดใช้กับความเสียหายที่เกิดขึ้นทุกอย่าง ส่วนความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทางคลีนิคของแสดงความเสียใจด้วย และจากนี้ไปก็จะมีการเข้มงวดกันมากขึ้น
ภาพประจำตัวสมาชิก
DrugCenter
 
โพสต์: 2502
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2005, 07:45
ที่อยู่: Drug Center ขอนแก่น







ย้อนกลับไปยัง คาปูชิโน

ผู้ใช้งานขณะนี้

New Document