ผู้บริโภคชู ?แป้งเบบี้มายด์? ผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม

ผู้บริโภคชู ?แป้งเบบี้มายด์? ผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม

โพสต์โดย paopong » 26 เม.ย. 2009, 19:51

ผู้บริโภคชู ?แป้งเบบี้มายด์? ผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม ปี'51 ปตท.-ขสมก-ขายตรง ปชช.ยี้สุด

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 เมษายน 2552 17:30 น.


มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผยผลป๊อปปูลาร์ โหวต ?ผลิตภัณฑ์-บริการ-โฆษณา? ยอดเยี่ยม-ยอดแย่ประจำปี 2551 เบบี้มายด์-ไทยพาณิชย์-แม่ต้อยแห่งไทยประกันชีวิต ครองใจผู้บริโภค ส่วน ปตท.-บริการรถสาธารณะ-ขายตรง ครองตำแหน่งยี้ สะท้อนถึงผู้ผลิต-ผู้ให้บริการ ปรับปรุง



แป้งเด็กเบบี้มายด์ คว้าผลโหวตผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม


น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า จากการสำรวจผลิตภัณฑ์-บริการ-โฆษณา ยอดเยี่ยม ยอดแย่ ประจำปี พ.ศ. 2551 จากเสียงโหวตของผู้บริโภคโดยสำนักวิจัยเอแบคโพลลฺ กับผู้บริโภคจำนวน 2,993 คน จากกรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ขอนแก่น และ สงขลา รวมถึงการสำรวจผ่านหน้าเว็บไซต์ วารสารฉลาดซื้อ และการสำรวจผ่านเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคใน 8 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสงคราม ตราด พัทลุง อ่างทอง ขอนแก่น พะเยา มหาสารคาม ลำปาง 493 คน รวมทั้งสิ้น 3,486 คน พบว่า ผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม ได้แก่ แป้งเด็กเบบี้มายด์ โดยเหตุผลที่ผู้บริโภคโหวตให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ได้แก่ กลิ่นหอม เนื้อแป้งละเอียด เนียนนุ่ม อ่อนโยน ราคาประหยัด ใช้แล้วสบายผิว ใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ไม่เป็นเม็ดคัน ไม่แพ้ง่าย เป็นต้น



ธนาคารไทยพานิชย์ กับผลโหวตบริการยอดเยี่ยม


น.ส.สารี กล่าวต่อว่า ในส่วนบริการยอดเยี่ยม ได้แก่ บริการของธนาคารไทยพาณิชย์ โดยผู้บริโภคให้เหตุผลว่า เอาใจใส่ลูกค้าดี พนักงานยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นกันเอง พูดเพราะ บริการรวดเร็ว ให้คำแนะนำดี จริงใจกับลูกค้า และสุภาพอ่อนน้อม

สำหรับโฆษณายอดเยี่ยม ได้แก่ โฆษณาของบริษัทไทยประกันชีวิต ?ชุดแม่ต้อย? ด้วยเหตุผลว่าเป็นโฆษณาที่มีเนื้อหากินใจ ซึ้ง สร้างสรรค์ มีสาระ ได้แง่คิดดี มีคติสอนใจ ทำให้รู้จักคุณค่าของชีวิต สะท้อนสังคม ดูแล้วรู้สึกดี อบอุ่น ทำให้สังคมมีจิตสำนึกที่ดีและนำเสนอได้ดี



โฆษณาของบริษัทไทยประกันชีวิต "ชุดแม่ต้อย" คว้าโฆษณายอดเยี่ยม


น.ส.สารี กล่าวต่อว่า สำหรับผลิตภัณฑ์-บริการ-โฆษณา ยอดแย่ ประจำปี พ.ศ.2551 จากเสียงโหวตของผู้บริโภค อันดับ 1 ได้แก่ แก๊สและน้ำมันของบริษัท ปตท. เหตุผลที่ให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ได้แก่ ราคาแพง ราคาไม่คงที่ ชอบขึ้นราคา ไม่ยอมลดราคาแก๊สลงในช่วงที่น้ำมันแพง การควบคุมราคาขายของทางร้านไม่ชัดเจน ถังเก่ามากๆ น่ากลัวอันตราย ไม่ชอบผู้ถือหุ้น ส่งช้า ใช้ได้เฉพาะรถบางชนิดเท่านั้น ใช้ราคาน้ำมันจากประเทศสิงคโปร์ โดยไม่ยอมใช้ราคาต้นทุนที่แท้จริงทั้งที่เป็นรัฐวิสาหกิจ

ส่วนบริการยอดแย่ ได้แก่ บริการรถโดยสารสาธารณะ ที่รวมตั้งแต่รถประจำทางของ ขสมก. รถร่วม รถทัวร์ของ บขส. รถไฟ เหตุผลที่ผู้บริโภคให้ คือ พนักงานไม่สุภาพ บริการไม่ดี รู้สึกไม่ปลอดภัย ขับรถเร็ว แออัด ที่นั่งแคบ สภาพรถไม่ดี ไม่ตรงเวลา และขายตั๋วเกินราคา เป็นต้น ซึ่งงานวิจัยของศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ พบว่าประเทศไทยมีอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะเฉลี่ยปีละ 3,000-4,000 ครั้ง

น.ส.สารี กล่าวต่อว่า โฆษณายอดแย่ได้แก่โฆษณาของบริษัทขายตรงยี่ห้อดัง โดยให้เหตุผลว่าเป็นการโฆษณาเกินจริง ไม่มีสาระ น่าเบื่อ ซ้ำซากจำเจ พูดมากยืดยาว สินค้าไม่มีคุณภาพ เป็นสินค้าไม่จำเป็น โฆษณาไม่น่าเชื่อถือ ชักจูงเกินไป และหลอกลวงประชาชน

?ผลสำรวจเป็นการสะท้อนความคิดผู้บริโภคไปถึงผู้ผลิต ผู้ให้บริการ โดยหวังว่าจะมีความหมายต่อการเปลี่ยนแปลงของผู้ประกอบการ หากทำดีอยู่แล้วก็ให้มีกำลังใจทำดีต่อไป แต่หากเรื่องใดที่ไม่ดีก็ต้องปรับปรุงถือเป็นเป้าหมายของโครงการ ซึ่งหลายๆ เรื่อง ทั้งการบริการสาธารณะความปลอดภัยของรถโดยสาร ความปลอดภัยมาตรฐานสินค้าและผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ กรณีของปตท ไม่เกี่ยวกับที่มูลนิธิฟ้องคดี แต่ประชาชนมีความเห็นที่สอดคล้องตรงกัน และโฆษณาขายตรง ก็ต้องมีกติกาเข้มงวดกว่านี้ หากโฆษณาไม่ขออนุญาตก็ต้องใช้การปรับหรือลงโทษ เหล่านี้เป็นสิ่งที่จะต้องเดินหน้าติดตามต่อไป?เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าว

น.ส.สารี กล่าวด้วยว่า สำหรับในปี 2551 มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่างๆที่ละเมิดสิทธิของผู้บริโภคเป็นจำนวนกว่า 3,000 เรื่อง ซึ่งการจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้บริโภคโดยทั่วไปได้มีช่องทางในการแสดงความคิดเห็นจะดำเนินการต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี
ภาพประจำตัวสมาชิก
paopong
 
โพสต์: 323
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ค. 2006, 18:14
ที่อยู่: 182/28 ถ.ศรีจันทร์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000







ย้อนกลับไปยัง เหตุบ้าน การณ์เมือง

ผู้ใช้งานขณะนี้

New Document