หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ความเป็นส่วนตัวของลูกค้าร้านยามีอยู่จริงในเมืองไทยหรือเปล่า?

โพสต์โพสต์แล้ว: 06 มี.ค. 2019, 16:13
โดย Three
พูดอะไรกับลูกค้า ได้ยินกันหมดทั้งแคชเชียร์ ลูกค้าคนอื่น พนักงาน
ความเป็นส่วนตัวของผู้มารับบริการมีอยู่บ้างไหมในประเทศไทย

เคาเตอร์ยาว ๆ วางของเต็มไปหมด แล้วก็เอาเครื่องคิดเงินมาวาง
เป็นแนวคิดของธุรกิจแบบเดิม ๆ
พื้นที่ counseling ที่ได้มาตรฐาน เป็นเหมือนเทพนิยาย
จนเมื่อมีกฎ GPP
ก็พยายามเจียดหาพื้นที่นั้นให้มีขึ้น
แต่โครงสร้างพื้นฐานก็ทำเท่าที่ทำได้

จากงานวิจัยเชิงคุุณภาพ บ่งชี้ว่า
พื้นที่ให้คำปรึกษาเป็นส่วนตัว มีความสำคัญเป็นอย่างมาก
และเป็นเรื่องปกติที่ควรจะมี

และต้องคิดพื้นที่ส่วนนี้ตั้งแต่ก่อนก่อสร้างแล้ว
ไม่ใช่ไม่มีโครงสร้างพื้นฐานเลย

ใครที่เป็นบริษัทออกแบบตกแต่ง
เลิกใช้ layout แบบโบราณที่เอาแต่สวยงามและธุรกิจนำเพียงอย่างเดียวได้แล้ว

ฉากกั้น กันเสียง การแบ่งห้องแยกส่วน
ควรมีใน layout ตั้งแต่ก่อนสร้างร้าน

ทุกวันนี้ พูดอะไรกับผู้มารับบริการ
ได้ยินกันไปทั่ว
พนักงานเอาไปพูดกัน เป็นเรื่องปกติ
บางราย ลูกค้าคนอื่นได้ยินจนอยากมาช่วยพูดให้ด้วย

พื้นที่ counseling ที่มีมาตรฐาน เกิดขึ้นเฉพาะตอน เจ้าหน้าที่มาตรวจเท่านั้น
หลังจากนั้น ........

เอกสารอ้างอิง
Hattingh, H. L., Emmerton, L., Ng Cheong Tin, P., & Green, C. (2015). Utilization of community pharmacy space to enhance privacy: a qualitative study. Health expectations : an international journal of public participation in health care and health policy, 19(5), 1098-110.

Seubert, L. J., Whitelaw, K., Boeni, F., Hattingh, L., Watson, M. C., & Clifford, R. M. (2017). Barriers and Facilitators for Information Exchange during Over-The-Counter Consultations in Community Pharmacy: A Focus Group Study. Pharmacy (Basel, Switzerland), 5(4), 65. doi:10.3390/pharmacy5040065