New Document









เจอบ่อยไหม..ลูกค้าหงุดหงิดรอซื้อยานาน เดินออกจากร้านไปเลย??

เภสัชกรร้านยา

เจอบ่อยไหม..ลูกค้าหงุดหงิดรอซื้อยานาน เดินออกจากร้านไปเลย??

โพสต์โดย moomoo » 11 มิ.ย. 2010, 13:46

..มันเป็นช่วงเวลา เวลาไม่มีคนก็ไม่มีใครมา พอได้เวลาก็มาพร้อมๆกัน หลายคน
ส่วนใหญ่ก็พยายามสบตาให้รู้ว่าเห็นแล้วที่รออยู่ ถ้าบอกได้ก็จะบอกว่ารอซักครู่นะคะ

เคยเจอแบบที่ยืนๆรออยู่ สักพักก็เดินออกไปเฉยๆ แต่caseนั้นอีกไม่กี่ชั่วโมงก็กลับมา บอกว่าอ๋อ เมื่อกี๊ผมนึกได้ว่าลืมเอาตังค์มา ไม่รู้ว่ามุขหรือเรื่องจริง แต่ก็กลับมา

แต่ case ล่าสุดนี่สิ เป็นลูกค้าที่คุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่ เค้าเข้ามาติดๆกับคนแรก ก็เลยต้องยืนรอก่อน
จังหวะนั้นก็ยังมีเข้ามาอีก 2 ราย รวมมียืนกันอยู่ 4 คน
คนตรงหน้าที่มาคนแรกก็เป็นลูกค้าที่สั่งยาโรคประจำตัวไว้แต่เตรียมตังค์มาไม่พอ เค้าก็กำลังตัดสินใจว่าจะซื้อยาไปบางส่วนก่อนหรือจะเดินไปกดตู้ATMแล้วค่อยมาให้ครบจำนวนเลยดี เราก็ไม่รู้จะเร่งยังไงตามมารยาทคนกำลังตัดสินใจอยู่

..ลูกค้ารายที่รอนานสุดก็เลยหน้าหงิก ผลุนผลันเปิดประตู ขี่รถมอเตอร้ไซด์ไปเลย ท่ามกลางสายตาของผู้คนในร้านที่มองตาม :confuseD:

สงสัยว่าใครที่เคยเจอแบบนี้ ลูกค้าคนนั้นยังกลับมาซื้อยาที่ร้านอีกมั้ย :question:
ถ้าเค้ากลับมาควรจะต้องพูดถึงเหตุการณ์วันนั้น ขอโทษขอโพย ฯลฯ / หรือ ทำเฉยๆไม่รู้ไม่ชี้ก็มันช่วยไม่ได้จริงๆ (นี่หว่า) :eek:
หรือถ้าเค้าไม่พอใจมาก หายไปไม่กลับมาซื้อยาร้านเราอีกเลย คิดว่ามันเป็นความผิดของเราหรือเปล่าเนี่ยย :question: :question:

ขอบคุณ (ล่วงหน้า) สำหรับความคิดเห็นค่ะ
moomoo
 
โพสต์: 399
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 เม.ย. 2010, 12:57







Re: เจอบ่อยไหม..ลูกค้าหงุดหงิดรอซื้อยานาน เดินออกจากร้านไปเล

โพสต์โดย ยุ่งยิ่ง » 11 มิ.ย. 2010, 14:58

อย่ากังวลไปเลย ให้บริการลูกค้าที่อยู่ตรงหน้าให้ดีที่สุด ถ้าคนข้างหลังรอไม่ได้ก็ปล่อยเค้าไป
เพราะลูกค้าที่เคยซื้อยากะเภสัชกรเค้ายินดีที่จะรอ เพราะรู้ว่าเมื่อถึงคิวของเขา เขาก็จะได้รับการบริการที่ดีและเต็มที่เช่นกัน
ยุ่งยิ่ง
 
โพสต์: 35
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ค. 2010, 11:11

Re: เจอบ่อยไหม..ลูกค้าหงุดหงิดรอซื้อยานาน เดินออกจากร้านไปเล

โพสต์โดย nonnoi » 11 มิ.ย. 2010, 20:36

เคยเจอเหมือนกันค่ะ เราจะทักทายลูกค้าทุกคนก่อนและแจ้งว่ารอสักครู่ แล้วก็ขายไปตามคิว มีบ้างที่ไม่อยากรอ ก็จะเดินออกไป ไม่ได้ซีเรียสนะ ตามใจลูกค้าพอใจซื้อก็ซื้อ มาคราวหน้าจำได้จำไม่ได้ก็ไม่ได้ขอโทษ/ชี้แจง เพราะไม่มีใครผิดค่ะ เราก็บริการดีเหมือนเดิมอยู่แล้ว
nonnoi
 
โพสต์: 308
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ค. 2007, 11:25

Re: เจอบ่อยไหม..ลูกค้าหงุดหงิดรอซื้อยานาน เดินออกจากร้านไปเล

โพสต์โดย jirunthanin » 11 มิ.ย. 2010, 22:18

เจอเหมือนกัน แต่ไม่ซีเรียส เพราะคนที่รอไม่ได้ ไม่ใช่ลูกค้าประจำครับ ตามคิวครับ // ลูกค้าประจำจะรู้ดีครับ บางทีรอนาน 10 นาทีเขาก็รอครับ เรารักษา คุณภาพของเราไว้ แต่ไม่ใช่ให้รอนานเกินไป // ลูกค้าที่รอซักประวัติ รอซักครู่ ถ้าซื้อยาเรียกหา ก็หยิบให้ลูกค้าก่อนเลย
jirunthanin
 
โพสต์: 58
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 มี.ค. 2009, 13:59

Re: เจอบ่อยไหม..ลูกค้าหงุดหงิดรอซื้อยานาน เดินออกจากร้านไปเล

โพสต์โดย ผัดหมี่ » 11 มิ.ย. 2010, 22:32

เจอเหมือนกัน เวลาช่วงที่มีคนช่วยหน้าร้านน้อย แต่ผู้ซื้อมาก แล้วมีแต่ต้องซักจัดยา
ทำให้สมาธิเริ่มรวนเหมือนกัน ลูกค้าบางคนตะโกนเล่าอาการแทรกตลอด
เราเองต้องบอกอย่างใจเย็นว่ายังไม่ได้ตั้งใจฟัง เขาก็คงมีอารมณ์เหมือนกัน

ยิ่งเร่งตัวเองมาก อาจได้ไม่คุ้มเสียก็ได้ ไม่ต้องเก็บหมด 100%ก็ได้ (พูดแบบคนไม่มีหนี้ พอแล้ว)
ลองหาเก้าอี้ให้นั่งคอย หรือต้องบอกให้มาใหม่ (บอกปัดเลย)
ถ้าเป็นลูกค้าประจำจะรู้ว่าเวลา peak ช่วงเย็นจะไม่มา จะเลี่ยงมาเป็นตอนบ่ายแทนซึ่งเป็นช่วงที่พอมีเวลาว่างหน่อย

เวลาเราทำช่องด่วนให้ใครพิเศษ เช่นสินค้าเรียกหา ระวังโดนเรื่องซื้อไม่เสร็จซะที
ภาพประจำตัวสมาชิก
ผัดหมี่
 
โพสต์: 231
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มิ.ย. 2010, 22:22

Re: เจอบ่อยไหม..ลูกค้าหงุดหงิดรอซื้อยานาน เดินออกจากร้านไปเล

โพสต์โดย ผัดหมี่ » 11 มิ.ย. 2010, 22:38

ถ้าทำทางด่วนพิเศษน่าจะให้ในกลุ่ม ยาคุม ยาคุมฉุกเฉิน ชุดตรวจการตั้งครรภ์
เพราะกลุ่มนี้มาเร็วไปเร็ว ไม่รู้เป็นกลุ่มที่หงุดหงิดหรือเปล่า
เขียนป้ายยังไงดีนะเขาถึงจะรู้ว่าเรื่องนี้มี "ทางด่วนพิเศษ"
ภาพประจำตัวสมาชิก
ผัดหมี่
 
โพสต์: 231
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มิ.ย. 2010, 22:22

Re: เจอบ่อยไหม..ลูกค้าหงุดหงิดรอซื้อยานาน เดินออกจากร้านไปเล

โพสต์โดย moomoo » 12 มิ.ย. 2010, 10:57

มิน่าล่ะ.. ในแบงค์หรือในห้างฯ ถึงต้องทำช่องพิเศษสำหรับคนที่ทำรายการแค่ 1 รายการ หรือซื้อไม่เกิน 10 ชิ้น เพราะไม่รู้ว่าคนรอคนมีกี่รายการแบบนี้นี่เอง :smile:
moomoo
 
โพสต์: 399
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 เม.ย. 2010, 12:57

Re: เจอบ่อยไหม..ลูกค้าหงุดหงิดรอซื้อยานาน เดินออกจากร้านไปเล

โพสต์โดย Playboy » 12 มิ.ย. 2010, 20:58

สำหรับที่ร้านจะทักลูกค้าที่เข้ามาทุกคนครับ ถ้าคนไหนซื้อยาที่หยิบง่ายหรือยาเรียกหาก็จะหยิบให้ก่อน ส่วนลูกค้าที่ต้องซักอาการก็บอกรอสักครู่นะครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Playboy
 
โพสต์: 40
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ย. 2006, 13:56

Re: เจอบ่อยไหม..ลูกค้าหงุดหงิดรอซื้อยานาน เดินออกจากร้านไปเล

โพสต์โดย chayen » 13 มิ.ย. 2010, 11:24

คือร้านอยู่ที่ภูเก็ต จะมีต่างชาติเยอะช่วงฤดูท่องเที่ยว แล้วจะถูกลูกค้าคนไทยแซงคิวบ่อยมาก เค้าก็จะหั

บางทีเราซักอาการท่านหนึ่งอยู่ ลูกค้าอีกท่านนึงก็ถามแทรกขึ้นมา ไม่ใช่แค่ประโยคเดียว แต่แทรกตลอด "น้องยาแก้เมารถ 2 แผง"- "เอายาด้วย"-"มียาหอมมั้ย"-"ตรงไหนนะหาไม่เจอ"-"ยาแก้ปวดด้วยนะ"-"เม็ดขาว-ฟ้าไม่มีเหรอ"-"เอายาลดน้ำมูกเด็กด้วย"-"ทั้งหมดเท่าไหร่"-"ไม่ต้องใส่ถุงนะ ไม่อยากรอ"

หนูรู้แล้วอ่ะค่ะ ว่าพี่ไม่อยาก "รอ" :evil: :evil: ก็เนี่ยไม่ยอม "รอ" อะไรเลยไม่ใช่เร้ออออ

ลูกค้าที่เราซักถึงขั้นหันไปมอง ประมาณว่า "อะไรเนี่ยยยยยย!!!!" แต่เค้าก็จะเข้าใจเราน่ะนะ

บางคนรอนาน ไปก่อนเลยก็มี TT^TT

บางทีลูกค้าเลือกสินค้า เลือกไปเลือกมา วนไปวนมา เอาตัวนั้นดีมั้ยตัวนี้ดีมั้ย แล้วมีลูกค้ามาต่ออีก 3-4 คิว ปวดใจมากเลยอ่ะ

บางคนมาสั่งยาตอนที่ทุกคนกำลังรับลูกค้าท่านอื่นอยู่ แล้วคนก็เต็มร้านเลย พอบอกให้รอซักครู่ ก็หน้าหงิก แล้วสักพักก็ขึ้นเสียง "จะเอายาแก้เมารถ ได้ยินมั้ย"



คนเรามีมันมีหลายประเภทจริงๆ :biggrin:
chayen
 
โพสต์: 22
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มิ.ย. 2009, 10:10
ที่อยู่: phuket

Re: เจอบ่อยไหม..ลูกค้าหงุดหงิดรอซื้อยานาน เดินออกจากร้านไปเล

โพสต์โดย TDPharm » 13 มิ.ย. 2010, 11:33

อย่าไปใส่ใจกับลุกค้าเกรดแย่ๆๆ มากนัก
ภาพประจำตัวสมาชิก
TDPharm
 
โพสต์: 344
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 เม.ย. 2009, 09:36

Re: เจอบ่อยไหม..ลูกค้าหงุดหงิดรอซื้อยานาน เดินออกจากร้านไปเล

โพสต์โดย vic » 13 มิ.ย. 2010, 15:37

TDPharm เขียน:อย่าไปใส่ใจกับลุกค้าเกรดแย่ๆๆ มากนัก


เห็นด้วยคร๊าบ
vic
 
โพสต์: 145
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2009, 16:49

Re: เจอบ่อยไหม..ลูกค้าหงุดหงิดรอซื้อยานาน เดินออกจากร้านไปเล

โพสต์โดย joeinoui » 14 มิ.ย. 2010, 01:06

ลูกค้าไม่รู้เป็นไร ชอบนัดกันมา...มีครั้งนึงเข้ามา 2 คนพร้อมกัน นึกว่ามาด้วยกัน เค้านั่งๆรออยู่ อยู่ดีๆเดินออกไปเฉย ไอ้เราก็งง อ๋อที่แท้ไม่ได้มาด้วยกัน 555+ แอบเซ็งนิดหน่อย แต่คราวหลังลูกค้ามาทักหมด สวัสดี+ถามว่าเป็นอะไร จะรับอะไร ถ้าคนมาใหม่หยิบให้ได้เลย ก็จะไปหยิบให้ก่อน แต่ถ้าต้องซักประวัติก็บอกกรุณารอสักคู่..
joeinoui
 
โพสต์: 145
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 เม.ย. 2009, 13:38
ที่อยู่: เขตดินแดง กรุงเทพฯ

Re: เจอบ่อยไหม..ลูกค้าหงุดหงิดรอซื้อยานาน เดินออกจากร้านไปเล

โพสต์โดย MILKae » 31 ก.ค. 2010, 00:39

แสดงว่าทุกร้านขายดีกันมากเลยนะคะเนี้ย
ดีใจไว้ๆ
อย่าได้แคร์ลูกค้าใจร้อน
ภาพประจำตัวสมาชิก
MILKae
 
โพสต์: 14
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ค. 2010, 23:54

Re: เจอบ่อยไหม..ลูกค้าหงุดหงิดรอซื้อยานาน เดินออกจากร้านไปเล

โพสต์โดย dr_paojinda » 01 ส.ค. 2010, 13:13

เฉย ๆ คับ กรณีที่ 1 ถ้าลูกค้าคิวแรกเป็นลูกค้าประจำ ลูกค้าชั้นดีของเรา คนที่สองมาแทรกคิว
ผมแจ้งว่าต้องเช็คสต็อคก่อน รอสักครู่คับ หรืออาจปฏิเสธคิวสองไปเลยคับ บอกยาหมด เซลล์ยังไม่เข้าครับ พรุ่งนี้ยามา

กรณีที่ 2 ถ้าลูกค้าแรกเป็นลูกค้าจร ลูกค้าสองเป็นลูกค้าจรมาแทรก เป็นยาแผ่น ผมแจ้งคนแรกขอโทษแป็บหนึ่งนะคับ
รีบจ่ายยาให้ก่อน (แบบรวดเร็ว) และแถมอภินันทนาการพิเศษให้รายแรก เช่น วัดความดัน แนะนำสุขภาพตามเหมาะสม (เผื่อวันหน้า)

กรณีที่ 3 ลูกค้าแรกเป็นลูกค้าประจำ ลูกค้าสองเป็นลูกค้าประจำ ทำไงหละเนี่ย? ก็ชวนคุยกันเลยคับ จ่ายตามคิว (เพราะเขาอยู่บ้านใกล้กัน รอไม่ได้ก็....(แต่ส่วนใหญ่จะรอคับ) สำหรับกรณีของคุณ moomoo เคยเจอเหมือนกันคับ แต่สักพักเขาก็กลับมา (ให้เวลาเขาหน่อย) :smile:
dr_paojinda
 
โพสต์: 146
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2009, 21:57

Re: เจอบ่อยไหม..ลูกค้าหงุดหงิดรอซื้อยานาน เดินออกจากร้านไปเล

โพสต์โดย moomoo » 01 ส.ค. 2010, 13:36

dr_paojinda เขียน: ... สำหรับกรณีของคุณ moomoo เคยเจอเหมือนกันคับ แต่สักพักเขาก็กลับมา (ให้เวลาเขาหน่อย) :smile:


อืมม..หมอดูแม่นๆจริงๆเลย เมื่อไม่กี่วันก่อน เค้ากลับมาจริงๆด้วย เราก็แบบ ฮ้าดีใจจริงยิ้มให้ไป เค้าก็ยิ้มๆ
อุ้มลูกมากับแฟน แฟนซื้อยา พอมีลูกค้าเข้ามาอีกคนพร้อมกัน เค้าก็อุ้มลูกเดินออกไปรอนอกร้านเลย ปล่อยให้แฟนซื้อยาไปคนเดียว

เลยเข้าใจแล้วว่าด้วยนิสัยคือคนแบบนี้คงไม่ชอบยืนอยู่แบบคนเยอะๆมาล้อมรอบน่ะ อาจจะอึดอัดหรืออะไรซักอย่าง
สรุปว่าเราเองต้องพยายามเข้าใจคนให้มากขึ้นนี่เอง :smile:
moomoo
 
โพสต์: 399
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 เม.ย. 2010, 12:57

ต่อไป

ย้อนกลับไปยัง ลาเต้

ผู้ใช้งานขณะนี้

New Document